Máy rửa bát hoạt động ra sao? (P.2)

Trong phần đầu, chúng tôi đã giới thiệu sơ bộ máy rửa bát hoạt động như thế nào. Trong bài viết này, các bạn sẽ rõ hơn về các chi tiết cơ bản của máy rửa bát.
Một máy rửa bát gồm có các phần chính là:
Máy rửa bátHệ thống điều khiển
Hệ thống điều khiển được đặt bên trong cánh cửa máy ngay phía dưới bảng điều khiển. Rất nhiều loại máy rửa bát dùng hệ thống điều khiển đơn giản như: bộ xác định thời gian một chu trình kéo dài bao lâu và kích hoạt các chức năng như xả nước tẩy rửa, phun rửa, xả nước... ở thời điểm thích hợp. Các loại máy đắt tiền có hệ thống điều khiển bằng máy tính. Những loại máy hiện đại bắt buộc phải chốt cửa máy mới cho vận hành, điều đó rất an toàn khi nhà có trẻ con.
Van nạp
Van nạp là nơi mà nguồn nước được dẫn trực tiếp vào máy. Bơm của van nạp không bơm nước vào chậu máy mà khi van nạp mở, áp lực nước đẩy nước vào bên trong máy.
Bơm
Một động cơ điện giúp cho bơm hoạt động. Trong suốt chu trình bơm nước, bơm sẽ đẩy nước vào những cánh tay phun. Trong chu trình thoát nước, bơm xả nước trực tiếp vào ống thoát nước. Bộ phận motor bơm được lắp ở phía dưới chậu, ở giữa máy. Có hai loại bơm chính:
Bơm nghịch đảo: loại bơm này bơm nước đến các cánh tay phun và bơm nước thải ra ngoài bằng cách đổi hướng của motor. Những bơm thuận nghịch thường được lắp theo chiều dọc.
Bơm trực tiếp: motor chạy theo một hướng, vì vậy hướng của dòng chảy được chuyển từ cánh tay phun đến chỗ thoát nước bằng vòng dây dẫn điện solenoid – vòng dây điện này cho phép mở và đóng các van thiết bị hoặc chuyển đổi ống dẫn nối với các ống dẫn khác. Bơm không nghịch đảo thường được lắp theo chiều ngang.
Máy rửa bát có thể được lắp đặt theo dạng di động hay cố định. Đối với loại máy có thể di chuyển được, mặt trên có thể được sử dụng làm quầy bếp. Khi không sử dụng, máy có thể để ở sát tường. Khi vận hành máy, nhờ vào các bánh xe nhỏ ta có thể đẩy máy đến bồn rửa ở đó máy được nối với vòi nước và cắm ổ cắm gần đó. Đối với loại máy lắp cố định, máy được lắp dưới quầy tủ và bu-lông có sẵn. Các ống dẫn nước dưới bồn rửa chén nối trực tiếp với ống nước nóng và ống thoát nước, loại máy cố định này thường cắm ở dưới bồn rửa. Cả hai loại này đều yêu cầu dòng điện 120V.
Ai đã sáng chế ra máy rửa bát?
Những chiếc máy rửa bát đầu tiên có một giá đỡ đĩa bát đặt trên chiếc trục chính có một lòng chảo nước ở phía dưới. Chiếc tay quay làm quay giá đỡ đĩa bát và quăng nó vào trong nước. Đây không phải là cách rửa bát hiệu quả hoặc tiết kiệm.
Năm 1886, bà Josephine Cochrane đã sáng chế ra chiếc máy rửa bát hiện đại. Bà Cochrane thuộc tầng lớp thượng lưu trong xã hội Mỹ thời bấy giờ. Bà rất khó chịu khi những người giúp việc trong nhà bà thường xuyên làm vỡ chén đĩa khi rửa và điều đó đã giúp bà phát triển chiếc giá đỡ và hệ thống phun nước – được giới thiệu lần đầu ở Hội chợ thế giới Chicago năm 1893. Công ty do bà thành lập sau này là hãng sản xuất đồ dùng nhà bếp nổi tiếng KitchenAid.
  Còn tiếp
Hoa Nguyễn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét